วันอาทิตย์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

คุมตัวเอง....ก่อนคุมเวลา



แม้ว่า “ตารางเวลา” จะเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยขับเคลื่อนเวลาอันจำกัดได้อย่างคุ้มค่า
ทว่า..ตารางเวลาจะไม่ช่วยอะไร หากเราไม่มุ่งมั่นจริงจังในการ
“ทำตาม”
หรือ “ควบคุม” ให้ทำตามเวลาที่วางไว้ให้บรรลุผล

แท้จริงแล้ว เป็นความจริงที่ว่า คนส่วนใหญ่มักล้มเหลวในการทำตามตารางเวลา

ด้วยเหตุผลนานัปประการอาทิ มีงานด่วน งานเร่ง งานสำคัญเข้ามาแทรก
ทำให้เราไม่ได้ทำตามตารางเวลา ทำงานไม่เสร็จตามเวลาที่กำหนด
ทำให้ไม่อาจทำงานอื่นตามตารางเวลาถัดไปได้
หรือเกิดความเหนื่อยล้าเมื่อถึงเวลาที่ต้องทำจึงตัดสินใจพักผ่อน

ซึ่งคนหลายคน เมื่อไม่สามารถทำตามเวลาที่กำหนดได้บ่อยครั้งเข้า
ก็ตัดสินใจโยนตารางเวลาที่สู้อุตสาห์วางแผนอย่างดีทิ้งไป
กลับไปใช้ชีวิตตามความเคยชิน ให้สถานการณ์เป็นตัวขับเคลื่อนไป
จำไว้ว่า การทิ้งตารางเวลา
เท่ากับ ทิ้งความสำเร็จและฉวยคว้าความล้มเหลวเข้ามากอดไว้

ดังนั้น หากเรายังคงยึดมั่นที่จะเดินในเส้นทางความสำเร็จ
เราจำเป็นต้องเอาชนะเวลา เอาชนะอุปสรรคกีดขวางการใช้เวลา
และควบคุมให้เราทำสิ่งต่าง ๆ บรรลุตามตารางเวลาที่วางไว้

ข้อแนะนำที่สำคัญประการหนึ่ง นั่นคือ
การเอาชนะตัวเองโดยเฉพาะอย่างยิ่งการมีวินัย และ การรู้จักบังคับตนเอง
ทั้งสองเรื่องนี้จำเป็นที่ต้องฝึกฝนจนเป็นนิสัย อันได้แก่
คิดที่จะเอาชนะอุปสรรคเสมอ เราต้องเริ่มต้นชนะที่ “ความคิด” ก่อน
โดยตั้งใจมุ่งมั่นว่าจะไม่ยอมให้อุปสรรคใดมากีดขวางแผนงานความสำเร็จที่ตั้งไว้
แสดงออกโดยการบังคับตนเองให้ทำตามตารางเวลาที่วางไว้
แม้ในช่วงที่เราไม่อยากทำ แม้ในช่วงที่เกิดปัญหา
แต่จะไม่ยอมแพ้ตัวเอง
ตรงกันข้ามกลับยิ่งทำให้คิดหาวิธีที่ฉลาดขึ้นในการใช้เวลาอย่างมีประสิทธิภาพ

ฝึกทำอย่างต่อเนื่องจนเป็น “นิสัย”
กิจกรรมบางอย่างเราทำได้โดยไม่รู้สึกลำบากใจอะไร
เพราะเป็นสิ่งที่ชอบอยู่แล้ว แต่สำหรับกิจกรรมที่ไม่ชอบ
จะทำอย่างไรที่จะควบคุมตัวเองให้ทำกิจกรรมนั้นได้
ผมขอแนะนำว่าในภาคปฏิบัตินั้น สิ่งใดที่เราปรารถนาจะทำจนเป็นนิสัยของเรา
เราต้องควบคุมตัวเองให้ทำสิ่งนั้นอย่างต่อเนื่องประมาณ 45 วัน
แล้วสิ่งนั้นจะฝังลงไปในชีวิตของเราได้ เช่น
ในเรื่องเวลาตื่นนอน การออกกำลังกาย เป็นต้น
จำไว้ว่า...การที่เราไม่รู้จักควบคุมตนเองในเรื่องเล็กน้อย
จะนำไปสู่การเพาะนิสัยขาดวินัยซึ่งเป็นผลเสียต่อชีวิตในระยะยาว

ตารางเวลาที่เราวางแผนไว้อาจกลายเป็นเพียงเศษกระดาษที่ไร้ค่าแผ่นหนึ่ง
หากเราขาดความมุ่งมั่นตั้งใจจริง
โดยเฉพาะอย่างยิ่งความมีวินัยและการรู้จักบังคับตนเอง
ให้ทำตามตารางเวลาอย่างต่อเนื่องจนเป็นนิสัย
รวมทั้งการควบคุมการใช้เวลาในแต่ละวันให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
ซึ่งจะทำได้นั้น
ต้องอาศัยการใช้เวลาอย่างชาญฉลาดด้วย

ขอขอบคุณ....ที่มา : งานวันนี้  ::  ลานธรรมจักร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น